Kế hoạch hành động: Thực hiện kế hoạch số 1818/KH-SGDĐT
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Thực hiện kế hoạch số 1818/KH-SGDĐT
Thực hiện Kế hoạch hành động số 1818/KH-SGDĐT ngày 02/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên về việc thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 30/3/2024 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trường THPT Nguyễn Siêu xây dựng Kế hoạch hành động với những nội dung cụ thể như sau:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN TRƯỜNG THPT NGUYỄN SIÊU Số:115 /KH-THPT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Khoái Châu, ngày 9 tháng 8 năm 2024 |
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
Thực hiện kế hoạch số 1818/KH-SGDĐT
Thực hiện Kế hoạch hành động số 1818/KH-SGDĐT ngày 02/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên về việc thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 30/3/2024 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trường THPT Nguyễn Siêu xây dựng Kế hoạch hành động với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục triển khai thực hiện, cụ thể hoá nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo đục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tể thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, sát thực với điều kiện thực tế tại nhà trường, đảm bảo thực hiện tốt công tác đổi mới giáo dục phổ thông.
Xác định nhiệm vụ, giải pháp huy động các nguồn lực nhằm đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; nội dung chương trình, tài liệu giáo dục địa phương... để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tại đơn vị nhà trường.
2. Yêu cầu
- Các tổ chức trong nhà trường, các tổ chuyên môn, cá nhân tích cực phối hợp các lực lượng, thực hiện văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục và đào tạo chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ trong nhà trường theo đúng lộ trình, kế hoạch, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh, của địa phương cũng như của nhà trường.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chuyên đề, dự án có liên quan đến việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong việc tổ chức các hoạt động GD trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác tuyên truyền, chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính
- Tiếp tục rà soát, đối chiếu nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp, của ngành về đổi mới căn bản GDPT tới cán bộ, viên chức trong nhà trường, những điểm còn khó khăn trong quá trình thực hiện tại đơn vị, tăng cường tinh dân chủ hoá trong việc xây dựng các văn bản, kế hoạch chỉ đạo.
-Tăng cường CCHC tại nhà trường; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của đơn vị nhà trường. Cụ thể hóa các nhiệm vụ CCHC của Ngành, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm, bố trí nguồn lực, kinh phí phù hợp để triển khai một cách đồng bộ. Thường xuyên tổ chức rà soát, chỉ đạo thực hiện các nội dung nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, hàng tuần.
- Xây dựng kế hoạch hành động thực hiện công văn số 1818/KH-SGDĐT ngày 02/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo
2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
-Tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2018 cho khối lớp 12 đồng thời tổ chức thực hiện chương trình GDPT 2018 cho các khối đã được rút kinh nghiệm sau các năm thực hiện; theo văn bản hướng dẫn của cấp trên cũng như của ngành GDĐT năm học 2024-2025.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 5/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
- Tổ chức hội thảo tại trường, cụm trường, xây dựng, đề xuất nội dung giáo dục địa phương, tham mưu với Sở GDĐT theo quy định và triển khai giảng dạy trong nhà trường khi đã được ban hành.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 72/KH-UBND ngày 18/6/2018 của UBND tỉnh về việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018 – 2025. Tham mưu với Sở GDĐT, phối hợp với tổ chức đủ thẩm quyền trong việc tăng cường giảng dạy bổ trợ môn Tiếng Anh cho học sinh, nâng cao chất lượng bộ môn đáp ứng kế hoạch 72/KH-UBND.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông, đầu tư CSVC phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường để thích ứng trong các hoàn cảnh có thể xảy ra trong năm học.
- Phối hợp với các trường ĐH-CĐ; các trường nghề, trung tâm, tiếp tục đổi mới nội dung giáo dục định hướng nghề nghiệp, xây dựng chương trình GD nhà trường theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp để hình thành năng lực nghề nghiệp cho học sinh.
- Tiếp tục đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với phương pháp, định hướng đổi mới thi cũng như GD nghề nghiệp của những năm tiếp theo.
3. Bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng đổi mới GDĐT
- Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua do các cấp phát động, đặc biệt nâng cao hiệu quả trong việc thực thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh” trong nhà trường.
- Tham gia nội dung bồi dưỡng, tập huấn phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đủ về số lượng, bảo đảm cơ cấu giáo viên theo từng môn học, cấp học, nhất là môn học mới; nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2021- 2025 và các năm tiếp theo; Tiếp tục tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề cấp trường, cụm trường nhằm tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng GD trong nhà trường.
- Tham mưu với cấp trên trong việc tiếp nhận giáo viên đảm bảo đủ số biên chế được giao theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 cảu Bộ chính trị.
- Thực hiện công tác hướng dẫn, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng đổi mới, thiết thực hiệu quả, giúp nâng trình độ chuẩn của giáo viên, đảm bảo theo đúng lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo cấp học đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020.
- Chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo.
4. Kiện toàn cơ chế tài chính, xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo mức độ 2.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập để cân đối, điều chỉnh số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông làm cơ sở phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường có đủ về số lượng, bảo đảm cơ cấu giáo viên theo từng môn học, cấp học, nhất là các môn học mới.
- Phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng và nâng mức đạt chuẩn quốc gia trong những năm học tới; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 21/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, phổ thông tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 55/KH- UBND ngày 22/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2024-2025.
- Tổ chức đánh giá, rà soát mức độ thực hiện công tác kiểm định, tiến trình thực hiện đảm bảo các ztiêu chí của các tiêu chuẩn theo hướng cao hơn đã được đề cập trong nội dung cải tiến chất lượng sau kiểm định năm 2023.
5. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho hoạt động giáo dục, xã hội hoá giáo dục
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 15/02/2022 về thực hiện Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, một số định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII; Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 23/8/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Hưng Yên giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 36/2022/QĐ-UBND ngày 09/9/2022 của UBND tỉnh về ban hành định mức Kinh tế - Kỹ thuật cấp địa phương áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Kế hoạch đầu tư công của tỉnh giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững...Phấn đấu đạt mục tiêu:
+ Bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021- 2025 theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
+ Đầu tư xây dựng thay thế dần CSVC trang thiết bị phù hợp với nội dung chương trình GDPT 2018.
+ Tiếp tục tham mưu với cấp trên đầu tư xây dựng bổ sung phòng học, duy trì đạt chuẩn 01 lớp/phòng đủ số phòng phục vụ học tập, phòng bộ môn và thư viện đạt chuẩn cấp trung học phổ thông.
+ Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
- Cải tạo và sửa chữa nhà vệ sinh cho học sinh; công trình nước sạch trong trường học trong điều kiện thực tế của nhà trường. Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025.
- Đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể xã hội trong hoạt động giáo dục. Thực hiện có hiệu quả hoạt động tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh học sinh qua đó có sự động viên kịp thời. Tìm nguồn tài chính từ các tổ chức cá nhân ưu đãi hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để học sinh được tiếp cận các điều kiện, dịch vụ giáo dục, đào tạo.
- Tích cực phối hợp, tư vấn thu hút các trường đại học, cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân về đầu tư giúp đỡ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Tiến tới tiếp cận mở rộng và nâng cao quan hệ hợp tác quốc tế (nếu có)về giáo dục, đào tạo và dạy nghề; tranh thủ các nguồn lực quốc tế hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo; vận dụng có chọn lọc phương pháp dạy và học của các mô hình giáo dục tiên tiến, đẩy nhanh tiến độ đổi mới chương trình, chất lượng đào tạo các trình độ phù hợp với khu vực và quốc tế vào trong nhà trường. Khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, giảng viên đi học tập và nghiên cứu ở nước ngoài.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và CMHS hiểu đúng, hiểu đủ về đổi mới chương trình GDPT 2018.
- Xây dựng kế hoạch hành động theo hướng dẫn của Sở GDĐT, triển khai và phân công trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện trong nhà trường.
- Chỉ đạo xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện chương trình GDPT 2018, rút kinh nghiệm những năm đã thực hiện, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả.
- Thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất với Sở GD&ĐT và cấp trên về công tác triển khai thực hiện các văn bản các cấp trong nhà trường về đổi mới chương trình GDPT 2018.
- Đánh giá các tổ, các bộ phận chức năng, cán bộ, giáo viên, nhân viên về thực hiện nhiệm vụ, các hoạt động đổi mới GDPT đã ban hành.
2. Các tổ chuyên môn và văn phòng
- Thường xuyên tham mưu đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường giải pháp nâng cao CLGD bộ môn theo CTGD 2018, tham mưu quy trình giải quyết các TTHC trong lĩnh vực chuyên môn được phân công.
- Có trách nhiệm thực hiện đổi mới hoạt động GD và các lĩnh vực chuyên môn được phân công, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của ban giám hiệu đảm bảo có chất lượng, kịp thời.
- Tổ văn phòng rà soát các nội dung văn bản chỉ đạo cấp trên và văn bản của nhà trường. Thực hiện giải quyết các TTHC liên quan: Văn bằng, chứng chỉ; hồ sơ, học bạ; tuyển sinh, chuyển trường, nhập học; hồ sơ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; mượn trả tài liệu,...; tham mưu cho Hiệu trưởng xây dựng các báo cáo, kế hoạch hoạt động của nhà trường trong việc triển khai thực hiện các văn bản của các cấp . Đẩy mạnh giải quyết TTHC qua mạng điện tử. Công khai, minh bạch TTHC: Niêm yết tại bảng tin và trên Website của nhà trường. Giải quyết nhanh, gọn TTHC cho cá nhân, tổ chức khi đến trường làm việc.
Hướng dẫn liên hệ công tác theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.
3. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường
- Phối hợp nhà trường tuyên truyền và kiểm tra công tác CCHC trong nhà trường
đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và CMHS theo đúng chức năng nhiệm vụ.
- Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu có vướng mắc, phát sinh cần sửa đổi, bổ sung những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, các tổ chức, đoàn thể tham mưu, đề xuất với Ban giám hiệu xem xét điều chỉnh để đảm bảo các điều kiện cần thiết, thực hiện có hiệu quả và đồng bộ.
Trên đây là kế hoạch của trường THPT Nguyễn Siêu thực hiện Kế hoạch hành động số 1818/KH-SGDĐT ngày 02/8/2024 của Sở GDĐT Hưng Yên./.
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
- Ban giám hiệu; |
Lê Thanh Tuấn |