Chương trình về hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Chương trình về hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯNG YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN SIÊU Độc lập - Tự do - hạnh phúc
Số: 36 /CTr-THTK
Khoái Châu, ngày 20 tháng 02 năm 2024
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 303 /CTr-SGDĐT ngày 16 tháng 02 năm 2024 của Sở GDĐT Hưng Yên. Trường THPT Nguyễn Siêu xây dựng Chương trình thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Nhằm cụ thể việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực trong nhà trường, ngăn chặn và giảm thiểu tối đa lãng phí trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước trong cơ quan, đơn vị góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cán bộ, công chức, viên chức học sinh trong nhà trường về các mặt tài chính, tài sản, thời gian, nguồn lực trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và trong cuộc sống hàng ngày.
2. Yêu cầu
Cụ thể hoá hệ thống định mức chi tiêu và trang bị tài sản trong nhà trường, xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực và là hoạt động xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, người phụ trách các hoạt động. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, tổ chức, phụ trách các lĩnh vực công việc trong thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong nhà trường; làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, bình xét thi đua, khen thưởng trong năm.
THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chỉ đạo của ngành GDĐT, HĐND, UBND Tỉnh Hưng Yên gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của nhà trường trong năm.
THTK, CLP phải tiến hành đồng bộ với công tác phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về THTK, CLP.
Vận động, tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt một số văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào các buổi họp của cơ quan, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể như: Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013; Nghị quyết số 74/2022/ QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 về ban hành chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2024; Quyết định số 2864/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của UBND Tỉnh về việc ban hành chương trình tổng thể của UBND Tỉnh về THTK, CLP giai đoạn 2021 – 2025; Quyết định của UBND Tỉnh về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của Tỉnh Hưng Yên năm 2024; Công văn số 220/UBND-TH ngày 29/01/2024 của UBND tỉnh về việc xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. tới CB, GV, NV và HS.
Duy trì hộp thư góp ý, hoạt động số điện đường dây nóng,... tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm công tác THTK, CLP
Vận động cán bộ, viên chức THK, CLP trong sử dụng tài sản, kinh phí, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người phụ trách các hoạt động, đứng đầu tổ chức trong trường, nêu gương người tốt, việc tốt trong THTK, CLP.
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Quy chế dân chủ; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế làm việc của cơ quan, quy định làm việc của giáo viên… thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp theo quy định.
Thực hiện việc rà soát các hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong các lĩnh vực, rà soát việc cải cách, đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt các thủ tục liên quan tới người dân; Đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính không phù hợp, kiển nghị tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản theo thẩm quyền đơn vị.
Thực hiện công khai để làm cơ sở cho giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhà trường thực hiện công khai các nội dung theo đúng quy định của pháp luật: công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và các tài sản khác của đơn vị. Công khai việc chấp hành chế độ chi tiêu nội bộ của nhà trường và việc chấp hành các chế độ, định mức theo quy định của nhà nước đối với các nội dung: thanh toán công tác phí, chi phí hội nghị… việc trích lập và sử dụng các quỹ, sử dụng các nguồn kinh phí thu, chi khác tại nhà trường;
3. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết xử lý nghiêm những công chức, viên chức có hành vi vi phạm.
Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt quy chế dân chủ, có hình thức khen thưởng phù hợp đối với người có công phát hiện những hành vi lãng phí.
4. Các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.
4.1. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc ban hành, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, trong quy chế CTNB hoàn thành tốt nhiệm vụ.
4.2. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lập dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, trong đó tập trung vào các nội dung sau:
Công tác quản lý kinh phí đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thực hiện nội dung và kinh phí theo thuyết minh đã được phê duyệt.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong một số trường hợp sử dụng ngân sách nhà nước: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; sử dụng điện nước; sử dụng văn phòng phẩm, sách báo, tạp chí; tiếp khách, khánh tiết; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Lồng ghép nội dung hội nghị, hạn chế hội họp không cần thiết, rà soát cân nhắc thành phần, số lượng người tham gia hội nghị, hội họp.
4.3. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mua sắm, thiết bị làm việc của cơ quan.
Hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Sử dụng văn phòng phẩm, điện, nước… tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.
Thực hiện chi công tác phí đúng quy định, tiết kiệm.
Việc trang bị các thiết bị văn phòng khác đúng theo định mức, tiêu chuẩn trang thiết bị thực sự cần thiết phục vụ công tác chuyên môn, có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc mua sắm tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước, sử dụng đúng mục đích, định mức, phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ đảm bảo tiết kiệm hiệu quả.
4.4. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc tu sửa, xây dựng, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và công trình phúc lợi công cộng.
4.5. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong nhà trường.
Quản lý tốt công chức, viên chức và người lao động sử dụng quỹ thời gian đúng quy định nhà nước, bố trí, sử dụng viên chức theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, báo cáo, tham mưu với cấp có thẩm quyền chuyển đổi vị trí khi có tình huống bất cập, nâng cao năng lực của viên chức đảm bảo hiệu quả hoạt động.
4.6. Cải cách hành chính trong giải quyết công việc:
Đẩy mạnh cải cách hành chính trong nhà trường, tăng cường việc sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản trong hoạt động hàng ngày để giảm thiểu chi phí và thời gian trong xử lý công việc.
4.7. Thực hiện công khai về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Công khai xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm.
Công khai công tác quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp, dự toán và giao dự toán chi thường xuyên của nhà trường.
Công khai tài sản, thu nhập đối với các đối tượng phải kê khai tài sản theo định kỳ hằng năm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Căn cứ chương trình hành động về thực hành tiết kiệm CLP của Sở GDĐT năm 2024, Hiệu trưởng nhà trường xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm thực hiện trong nhà trường năm 2024 sát với thực tế tại đơn vị;
Căn cứ chương trình hành động về tiết kiệm chống lãng phí năm 2024 của nhà trường, các tổ công tác, tổ chức cùng cấp và các cá nhân cần thống nhất các nội dung thực hành tiết kiệm tại tại tổ, nhóm và lớp mình quản lý nhằm đảm bảo tốt nhất nhiệm vụ được giao.
2. Các đồng chí lãnh đạo phụ trách các hoạt động; Người đứng đầu các tổ chức trong trường, tổ trưởng có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gửi về Ban Thanh tra nhân dân khi có hành vi vi phạm, gây lãng phí.
3. Ban giám hiệu nhà trường, Ban thanh tra nhân dân chủ trì công tác kiểm tra, theo dõi thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Trên đây là Chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của trường THPT Nguyễn Siêu, năm 2024.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Các tổ CM;
- Ban TTND;
- Kế toán;
- Lưu văn thư Lê Thanh Tuấn